หัวข้อของบทความนี้จะเกี่ยวกับอยุธยา pantip หากคุณกำลังมองหาอยุธยา pantipมาวิเคราะห์หัวข้ออยุธยา pantipในโพสต์พระมหาเทพ เป็น ๑ ใน ๓ แม่ทัพอยุธยาที่มีฝีมือเก่งกล้ากรุงศรีอยุธยานี้.

ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับอยุธยา pantipในพระมหาเทพ เป็น ๑ ใน ๓ แม่ทัพอยุธยาที่มีฝีมือเก่งกล้ากรุงศรีอยุธยาที่มีรายละเอียดมากที่สุด

ชมวิดีโอด้านล่างเลย

ที่เว็บไซต์yangsushi.comคุณสามารถเพิ่มข้อมูลอื่นๆ นอกเหนือจากอยุธยา pantipได้รับความรู้ที่มีคุณค่ามากขึ้นสำหรับคุณ ที่เพจyangsushi.com เราอัปเดตข้อมูลใหม่ๆ ที่ถูกต้องให้คุณอย่างต่อเนื่องทุกวัน, ด้วยความหวังว่าจะได้ให้ข้อมูลข่าวสารที่แม่นยำที่สุดแก่ผู้ใช้งาน ช่วยให้คุณอัพเดทข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตได้ครบถ้วนที่สุด.

See Also  มัลดีฟส์ ‘เกาะขาม’ ชลบุรี แค่ 300 บาท วันเดียวก็เที่ยวได้ ทะเลน้ำใสใกล้กรุง! | หมีเที่ยว EP.73 | เนื้อหาทั้งหมดเกี่ยวกับรายละเอียดมากที่สุดที่พักเกาะขาม ชลบุรี pantip

แชร์ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้ออยุธยา pantip

ขุนศึกคนเดียวที่พระเจ้าบุเรงนองเทิดทูน ศึกครั้งแรกก่อนการล่มสลายของกรุงศรีอยุธยาในปี พ.ศ. 2112 กองทัพอันเกรียงไกรของผู้ชนะสิบคนอย่างพระเจ้าบุเรงนอง กองทัพประมาณ 500,000 คนปิดล้อมกรุงศรีอยุธยา โดยมีกองทัพจากเมืองพิษณุโลกของสมเด็จพระมหาธรรมราชาเข้าร่วมโจมตีเมืองนี้ด้วย พระมหาเทพเป็นแม่ทัพสำคัญ 1 ใน 3 ของกรุงศรีอยุธยาสมัยนั้น เดิมชื่อเทพ มีบรรดาศักดิ์เป็นพระมหาเทพชำนาญการรบ พระมหาเทพได้รับมอบหมายให้เป็นแม่ทัพตั้งค่ายทหารรักษาเมืองอย่างเข้มแข็ง แต่ต่อมาด้วยกลอุบายของพระเจ้าบุเรงนองที่ส่งพระยาจักรีกลับมาจากการถูกกวาดต้อนคราวที่แล้วให้เป็นตัวตุ่นใส่ร้ายพระศรีเสาวราชสะใภ้ของสมเด็จมหินทราธิราชเจ้ากรุงศรีอยุธยาว่าเป็นกบฎซึ่งพระศรีเสาวราชมีความเข้มแข็งมาก ออกรบป้องกันเมืองเป็นเหตุให้พระศรีเสาวราชถูกประหารและพระเจ้าใหญ่เองเป็นข้าราชบริพารในพระศรีเสาวราชด้วยความแค้นไม่อยากอยู่ใต้บังคับบัญชาของพระยาจักรีพระมหาเทพจึงกราบบังคมทูลขอออกจาก รับราชการ. ไม่มีหน้าที่บัญชาการรบอีกต่อไป เมื่อถึงกำหนดเปิดประตูเมืองให้พม่าเข้ามาวุ่นวายทหารอยุธยาแตกตื่นระดมกำลังเข้าประจัญบานบริเวณที่พระมหาธรรมราชายกทัพมาตี เชิงเทินที่อยู่อีกด้านหนึ่งของป้อมปืนจึงเบา พระมหาเทพเข้าใจว่าด้านประตูซึ่งทหารรักษาพระองค์ของพระเจ้าบุรินทร์นอนอยู่นั้น ต้องมีการเปิดจริง แต่ไม่มีอำนาจบัญชาการศึก พระมหาเทพ มีทหารเพียงหยิบมือหนึ่งตามเสด็จไปสกัดทัพพม่าผ่านกำแพงด้านนั้น พระเจ้าใหญ่ ขี่ช้างถือง้าวฟันทหารพม่า แต่ช้างเหยียบหล่มแล้วล้มลง. พระเจ้าใหญ่จึงทรงทิ้งช้าง นำม้าข้าศึกกวัดแกว่งหอกกวัดแกว่งฟันฝ่าพม่าจนมาถึงซุ้มประตูเล็กซึ่งเข้าได้คราวละไม่เกิน ๑๐ คน และเนืองแน่นไปด้วยทหารพม่า พระเจ้าใหญ่ ก็ทรงกระโดดลงจากหลังม้า ยืนพิงซุ้มประตูแล้วชักดาบสองมือออกมา สังหารทหารพม่าที่พยายามเข้ามาทางประตูเมือง ล้มตายเป็นจำนวนมาก จนพวกที่เหลือต้องคอยยกศพลากออกมา ด้วยเสียงที่ดุร้ายขู่ข้าศึกและฝีมือดาบที่แม่นยำ ภาพซากศพ ที่น่าสยดสยอง ทหารพม่าไม่สามารถบุกเข้าไปในเมืองได้ และไม่สามารถยิงปืนหรือธนูได้ เพราะจะทำให้พระบุเรงนองเสื่อมเสียและอย่าปีนข้ามกำแพง เพียงเพราะพระองค์หนีจากทหารกรุงศรีแต่ผู้เดียวให้ลือไปข้างพระเจ้าบุเรงนอง พระองค์ทราบดีว่ามีขุนศึกเพียงผู้เดียวที่ขวางทัพทางด้านนี้ ด้วยกองทหารจำนวน 200,000 คนของเขา ดังนั้นเขาจึงสนใจขุนศึกผู้นี้ มีพระราชดำริให้ช้างเข้าไปเฝ้าแต่พอไปถึงแม่ทัพพม่าก็สั่งให้ธนูกับหอกยิงพระมหาเทพเสีย ครั้นจะสั่งให้ทหารเข้าไปเก็บศพพระมหาเทพก็ไม่มีใครกล้าแม้จะถูกพระเจ้าบุเรงนองลงโทษ ก็น้อยกว่า ความกลัวขุนศึกที่กำดาบสองมือแน่น ตอนนี้เขายืนพิงซุ้มประตูทางเข้าเมืองอยู่ เมื่อบังคับทหารที่แตกตื่นหนีไม่ได้ พระเจ้าบุเรงนองจึงสั่งให้ปีนข้ามกำแพงแล้วใช้ค้อนทุบซุ้มกำแพงให้พังลงมาทับพระมหาเทพ ก่อนไหลเข้าอยุธยาเมื่อเสร็จศึกพระเจ้าบุเรงนองรับสั่งให้ขุดพระศพพระเจ้าใหญ่มาทำพิธีอย่างสมพระเกียรติเยี่ยงนักรบผู้กล้าปราศรัยกับเหล่าทหารหาญแม้พระองค์จะรบชนะกันทั่วแผ่นดินแต่ถ้า ถึงต้องรบกับพระเจ้าใหญ่ก็แพ้แน่ และถ้ากรุงศรีฯ มีทหารอย่างพระมหาเทพสิบคน หงสาวดีก็ไม่อาจเอาชัยเหนือกรุงศรีอยุธยาได้ พงศาวดารไทยบันทึกเรื่องนี้ไว้เพียงเล็กน้อย แต่ขยายความและเขียนตามคำบอกเล่าสืบต่อกันมา ถ้าวีรกรรมนี้ มีจริง คนไทยคงลืมวีรกรรมผู้กล้าที่ชื่อว่า “พระมหาเทพ” ไปแล้ว

See Also  ดาวล้อมเดือนผาตั้งรีสอร์ต ชมวิวหลักล้านในราคา 500 บาท | สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับผาตั้ง pantipได้แม่นยำที่สุด

ภาพถ่ายบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับหมวดหมู่ของอยุธยา pantip

พระมหาเทพ เป็น ๑ ใน ๓ แม่ทัพอยุธยาที่มีฝีมือเก่งกล้ากรุงศรีอยุธยา
พระมหาเทพ เป็น ๑ ใน ๓ แม่ทัพอยุธยาที่มีฝีมือเก่งกล้ากรุงศรีอยุธยา

นอกจากการดูข้อมูลเกี่ยวกับบทความนี้แล้ว พระมหาเทพ เป็น ๑ ใน ๓ แม่ทัพอยุธยาที่มีฝีมือเก่งกล้ากรุงศรีอยุธยา คุณสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมด้านล่าง

คลิกที่นี่เพื่อดูข้อมูลใหม่

เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับอยุธยา pantip

#พระมหาเทพเปน #๑ #ใน #๓ #แมทพอยธยาทมฝมอเกงกลากรงศรอยธยา.

See Also  บขส. ตอน "ตราด" สุดแดนตะวันออก | เนื้อหาสถานี ขนส่ง ตราดที่แม่นยำที่สุด
[vid_tags].

พระมหาเทพ เป็น ๑ ใน ๓ แม่ทัพอยุธยาที่มีฝีมือเก่งกล้ากรุงศรีอยุธยา.

อยุธยา pantip.

เราหวังว่าเนื้อหาบางส่วนที่เราให้ไว้จะเป็นประโยชน์กับคุณ ขอบคุณที่รับชมอยุธยา pantipข่าวของเรา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *